Tin tức
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Phúc được “bao che“ sai phạm?
(22/02/2013)

Ngày 14/11/2012, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra Thông báo số 105 về kết quả kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với bà Phạm Thị Điểm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc.

Mặc dù “xét thấy đã đến mức phải thi hành bằng một hình thức kỷ luật” nhưng bà Điểm chỉ bị đề nghị “điều chuyển công tác khác” khiến dư luận địa phương băn khoăn.

Tháng 4/2008, Đại đức Thích Thanh Toàn được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc bổ nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng (Quan Âm Thiên Tự) tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo.

Theo giải trình và kiến nghị của Đại đức Thích Thanh Toàn (gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc) thì sau thời gian tiếp quản và hoạt động, ông Toàn đề nghị với bà Điểm rằng chùa chật hẹp, thiếu công trình phụ và các công trình cần thiết khác nên được bà Điểm hướng dẫn “cách” mua đất và làm thủ tục.

Sau đó, bà Điểm soạn thảo văn bản, sử dụng khuôn dấu nhà chùa và ấn ký của ông Toàn để được cấp phép. Theo thỏa thuận, bà Điểm lấy của nhà chùa 175 triệu đồng cùng sắt, thép, gạch, máy vi tính, máy in và hứa sẽ hoàn tất thủ tục giấy phép xây dựng chùa Nga Hoàng và chùa Địa Ngục.

Vừa “dài cổ” chờ thủ tục, từ năm 2008 đến tháng 6/2011 chùa Nga Hoàng vẫn được xây dựng, mở đường giao thông, tổ chức các khóa tu thành công…nhờ sự quyên góp từ các tổ chức xã hội và các phật tử; không có một văn bản nào của các cấp chính quyền gửi tới cản trở.

Tưởng “xuôi chèo mát mái”, nhưng bất ngờ bà Điểm đã ký Văn bản số 44/BTD ngày 24/06/2011 nêu: “Trong sinh hoạt, hoạt động tôn giáo của Đại đức Thích Thanh Toàn thường xuyên không tuân thủ quy định của pháp luật và giáo pháp của Phật giáo; Tự ý chuyển nhượng sử dụng đất trái mục đích…”.

Đến "nước" này, ông Toàn buộc phải “vén bức màn sự thật” với tờ trình 7 trang viết tay gồm 17 vụ việc liên quan đến bà Điểm những nội dung như tiêu cực, tham nhũng, những thủ đoạn “hạ bệ” cán bộ trong tỉnh… kèm theo đơn giải trình và đề nghị.

Đáp lại, ngày 15/08/2012 Phó giám đốc Điểm ra tiếp Công văn số 727 nêu các vi phạm và yêu cầu xử lý đối với cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng. Ông Toàn tiếp tục có đơn giải trình và kêu oan (ngày 24/08/2012) về việc bà Điểm lấy tiền của nhà chùa, soạn thảo các văn bản, các công trình mua đất giúp nhà chùa từ năm 2008 – 24/06/2011.

Không chỉ chùa Nga Hoàng (Hợp Châu, Tam Đảo) mà chùa Tích Sơn (TP.Vĩnh Yên) và sư trụ trì Thích Giác Minh cũng có ý kiến tố cáo liên quan đến bà Điểm.

Theo đơn tố cáo và qua làm việc trực tiếp, Đại đức Thích Giác Minh cho biết: Trong 6 cơ sở tôn giáo của tỉnh được hỗ trợ, chùa Tích Sơn được cấp 700 triệu đồng cho đền bù giải phóng mặt bằng. Ngày 2/7/2009, bà Nguyễn Thị Vân – Thủ quỹ nhà chùa nhận đủ 700 triệu đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Ngay tối cùng ngày, bà Điểm đến chùa nói “đáng ra chùa chỉ được có 500 triệu đồng thôi, nhưng tôi xin thêm 100 là 600 triệu đồng. Còn 100 triệu đồng là của người ta gửi, Thầy phải trả tôi”. Tin tưởng bà Phó giám đốc Sở Nội vụ, ông Minh đã bảo thủ quỹ lấy tiền giao cho bà Điểm.

Nhà sư Thích Giác Minh (chùa Tích Sơn, Vĩnh Yên)

Ngày 11/6/2012, chùa Tích Sơn quyết toán với Kho bạc Nhà nước tỉnh. Sau khi tìm hiểu kỹ mới biết “số tiền 100 triệu đồng nằm trong phần kinh phí tỉnh cấp hỗ trợ cho GPMB đã bị bà Điểm lợi dụng lòng tin của chúng tôi để chiếm đoạt” – nhà sư Thích Giác Minh nói.

Trong Thông báo của UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu: “Bản thân đồng chí có vi phạm trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, cụ thể là: Việc nhận gạch, xi măng, cát và việc mượn máy tính của nhà sư”…“Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều chuyển công tác khác đối với đồng chí Điểm”.

Việc kết luận bà Điểm có vi phạm đến mức phải kỷ luật nhưng lại đề nghị điều chuyển công tác và nội dung tố cáo số tiền 175 triệu đồng mà chùa Nga Hoàng “thỏa thuận” với bà Điểm, số tiền 100 triệu đồng mà chùa Tích Sơn tố cáo bà Điểm chiếm đoạt chưa được làm rõ khiến dư luận băn khoăn liệu có sự bao che, nương nhẹ cho hành vi vi phạm hay không?. Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc làm rõ để có câu trả lời cho người dân.

Đức Dũng - Quý Thích – phapluatvn.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet